สนใจ GPS ติดรถ เอาไว้นำทางก็สอบถามได้นะครับ ราคานี้ไม่ต้องจองครับสั่งได้เลย มีแล้วไม่ต้องกลัวหลงทาง ทุกท่านสามารถโทรสั่งได้ทุกวันนะครับ ไปรษณีย์เปิดจันทร์-เสาร์ครับ คนส่งEMS ส่งทุกวันครับ
สนใจกล้องดูถอยหลังดูที่เมนูกล้องถอยหลัง
GPS Navigator และ GPS Tracking ไม่ต้องติดตั้งนะครับ ซื้อไปก็ใช้ได้เลยครับ เห็นหลายคนถามเรื่องการติดตั้ง ย้ำครับไม่ต้องติดตั้ง

Friday, August 7, 2009

มาดูโครงสร้างไฟล์ของโปรแกรม iGO8 ใน GPS หรือ PNA,PND กัน

เดี๋ยวเรามาดูโครงสร้างโฟลดเดอร์ใน iGo 8 กันว่ามีอะไรเป็นยังไงกันบ้าง แบบคร่าวๆกันนะครับ จริงๆigo 8 มีทั้งเวอร์ชั่นที่เล่นบน PC ได้ก็มีนะครับแต่ผมเอาโครงสร้างไฟล์ที่มีอยู่ใน GPS หรือที่เรียกว่า PNA,PND มาให้ดู ผมไม่ได้เป็นกูรูอะไรเกี่ยวกับ GPS เท่าไหร่นะครับฉะนั้น ผู้มีวิชาอาคมแก่กล้า โปรดอย่าเล่นของ นะครับ (ล้อเล่น) ก็ผิดถูกกูรูช่วยแนะหรือตักเตือนได้นะครับ เมื่อเราเข้าโฟลเดอร์ igo 8 แล้วเราก็จะเห็นไฟล์และโฟลเดอร์ตามนี้ครับโดยFolder หลักๆเนี่ยจะเป็น โฟลเดอร์ Content

เดี๊ยวลองเข้าไปดูในContentกันว่ามีอะไรบ้างตามรูปเลยครับ


ก็ตามผมมาเลยครับ ดูทีละโฟลเดอร์กัน


พอเราเข้ามาที่โฟลเดอร์ Building จะเห็นไฟเป็นนามสกุล .3dl ครับ จากภาพจะเห็นเป็น Building ของแต่ละประเทศครับ ใครจะไปประเทศไหนก็หา มาวางไว้ที่ โฟลเดอร์นี้ได้เลยครับ แต่ตัวนี้ยังไม่ใช่แผนที่นะครับ รออีกแป็ป เดี๋ยวจะพาไปดูโฟลเดอร์ที่เก็บตัวแผนที่ครับ


ต่อมาก็เป็น dem ครับเป็นแลนสเคป ซึ่งหน้าที่หลักๆของไฟล์นี้ จริงๆผมก็ไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ครับ ผ่านแล้วกัน


ต่อไปมาดูภาษากันบ้างครับ ตัวนี้จะเป็นภาษาที่เราเลือกว่าจะให้ แสดงเป็นภาษาอะไรครับ ก็ไปหาดาวน์โหลดกันเอาว่าจะใช้ภาษาอะไร แต่ถ้าเป็นคนไทย ก็ไม่ต้องแล้วครับ เพราะมันมีมาครบแล้ว จะเห็นว่ามันเป็นเหมือนไฟล์ zip ครับ ซึ่งไฟล์พวกนี้ถ้าเซียนๆรู้สามารถเข้าไปแก้ไขได้ครับ อาจจะไปเปลี่ยนคำพูดคำแปลใหม่ก็ได้ แต่ผมว่าผ่านเถอะสำหรับเรา user ทั่วๆไป


ก็มาถึงพระเอกของเราครับนั้นก็คือไฟล์แผนที่ครับ ถ้าท่านใดต้องการอัพเดทแผนที่ เมื่อได้มาแล้วให้เอามาวางไว้ที่โฟลเดอร์นี้ได้เลยครับ วิธีเช็คว่าแผนที่ไทยเป็นเวอร์ชั่นไหน ดูได้ที่ลิ้งนี้ครับ


ต่อไปก็พระรองของเราครับ นั้นก็คือ POI ครับ โดยปกติ เวลาเราได้ ไฟล์แผนที่ที่อัพเดท มันจะมาคู่กับ POI ครับ คงไม่ต้องแปลนะครับว่ามันคือ Point of Interest หรือที่เราเรียกว่า จุดสนใจ หรือ สถานที่น่าสนใจครับ เช่นพวก ปั๊มน้ำมัน ห้างๆ โรงพยาบาล ที่พัก สนามบิน พวกนี้เขาจะเรียกว่า POI ครับ


ต่อมาก็เป็นโฟลเดอร์ Scheme ครับ อันนี้ก็สำหรับเซียนๆเทพๆทั้งหลายที่เอาไว้แก้ให้ภาพในแผนที่มันดูสวยขึ้นครับ ก็ User ก็ไม่ต้องไปสนใจครับรอ เทพ GPS แก้ให้ แล้วนำมาใช้ครับ


อันต่อมาก็ Skin ครับ เป็นพระเอกอีกตัวที่จะทำให้ iGo8 ของเราหล่อไม่หล่อได้เลยครับ เพิ่มFeature เมนูต่างๆ ซึ่ง Skin ก็มีหลายค่ายครับที่ทำ เช่น Gurjon หรือ Dimka ประมาณนี้ครับ ก็ไปหาดาวน์โหลดมาลองเล่นกันดูครับ อย่าลืม Back up โปรแกรม ของท่านเก็บไว้ก่อนละ เพราะเดี๋ยวเล่นไปเล่นมา error อย่ามาโทษผมนะ (ถ้าerror ก็แต่ลบทิ้ง แล้วก็อปตัวที่ Back up เก็บไว้ ใส่เข้าไปใหม่ก็ใช้ได้แล้ว)


โฟลดเดอร์ต่อมาก็ userdata ครับ ที่โฟลเดอร์นี้ก็จะเก็บ POI เหมือนกันครับ เป็น POI ที่เพื่อนๆชาว GPS lover ทำกันขึ้นมาแล้วเอามาให้โหลดก็เอามาใส่ไว้ที่นี่ครับ ดูรูปข้างล่างนี้ต่อ




ส่วนเสียงที่พูดบอกทางเราที่เราเคยได้ยิน เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขว มันจะเก็บไว้ที่โฟลดเดอร์ Voice ครับ หน้าตาเป็นดังรูปครับ เหมาะสำหรับเทพๆที่ชอบดัดแปลงแก้ไขเสียงพูดครับ เราๆท่านๆก็รอโหลดอย่างเดียวดีกว่าครับ


ส่วนไฟล์ Branding.zip กับ Data.zip ก็เป็นไฟล์สำหรับเทพเอาไว้แก้ไขบางอย่าง อธิบายคร่าวๆก็เอาไว้ แก้ไขเกี่ยวกับ ขนาดหน้าจอ กับพวก keyboard พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้


ส่วนโฟลดเดอร์ Save อันนี้จะเป็นที่เก็บ POI ที่ผู้ใช้มาร์คเก็บเอาไว้ครับ
หรือ เวลาเราไปเที่ยวที่ไหน แล้วถูกใจก็มาร์ค poi เก็บไว้ มันก็จะมาเก็บไว้ที่นี่ครับ ถ้าเราลองเปิดด้วย Notepad มันจะมีรูปแบบการเก็บไฟล์ตามข้างล่างนี้ครับ
จบแล้วครับคร่าวๆ ยังไงเพื่อนๆลองศึกษาเพิ่มเติมตามเว็บบอร์ดครับ มีคนเก่งๆเยอะมากครับคอยบอกเราครับ ถ้าภาพเล็กไปให้คลิ๊กที่ภาพได้เลยครับจะได้ใหญ่ขึ้น

No comments:

Post a Comment

สามารถสอบถามได้เลยครับ หรือ เอาไว้ถามตอบ หรือให้ข้อความที่เป็นประโยชน์